Sơn giao thông nguội hay còn được gọi là sơn phản quang nguội, loại vật liệu quan trọng đối với hoạt động kẻ vạch đường. Bằng những tính năng ưu việt, loại sơn này đã đem lại hiệu quả lớn theo kỳ vọng các chủ đầu tư mong muốn. Góp phần đảm bảo quá trình lưu thông an toàn cho người điều khiển phương tiện.
Thành phần cấu tạo sơn giao thông nguội
Sơn nguội là dòng sơn có thành phần từ gốc nhựa cao su kết hợp chất phụ gia chuyên dụng và hạt thủy tinh phản quang. Từ đó, cho độ ma sát, bám dính tốt trên bề mặt đường nhựa, đường bê tông hay bất cứ chất liệu nào khác. Đồng thời, duy trì màu sắc tươi sáng, tính năng phản quang cao, chống ăn mòn, nâng cao tuổi thọ bền bỉ.
Hiện nay, vật liệu ngày càng khẳng định được vai trò quan trọng trong lĩnh vực giao thông. Khi mà chúng ta dễ dàng bắt gặp sự xuất hiện của sơn nguội thông qua các vạch sơn vàng đen hay trắng đỏ trên nhiều tuyến đường.
Mục đích ứng dụng sơn giao thông nguội
Sơn nguội thường được ứng dụng kẻ vạch đường tại các công trình tín hiệu giao thông tại đường bộ, đường thủy, khu vực xây dựng, cầu cảng. Bên cạnh đó, vật liệu còn dùng sơn vạch bãi đỗ xe, phân chia khu vực nhà xưởng. Đặc biệt phục vụ mục đích bó vỉa chân tường nên được gọi bằng tên sơn bó vỉa.
Không chỉ đảm bảo chỉ dẫn lưu thông an toàn cho người và phương tiện, sơn giao thông nguội còn góp phần làm đẹp những con đường. Với đặc tính chịu mài mòn, chịu nhiệt cao luôn bền màu và giữa được hình dáng vạch sơn.
Ưu điểm vượt trội của sơn giao thông nguội
Mỗi loại sơn giao thông đều mang những đặc điểm cùng với ứng dụng riêng biệt. Trong đó, sơn phản quang nguội được đánh giá cao bởi:
+ Độ bám dính chắc chắn, bền bỉ trên các bề mặt từ nhựa đường đến bê tông.
+ Sơn chịu được nước, chống tia cực tím vượt trội, luôn bền màu trước thời tiết khắc nghiệt.
+ Khả năng chịu mài mòn bởi lực tác động lớn từ sự qua lại của các phương tiện giao thông hàng ngày mà không bị nứt chân chim hay bong tróc.
+ Gốc cao su trong thành phần sơn nguội có thêm sự góp mặt của hạt thủy tinh phản quang. Điều này, giúp người tham gia giao thông thuận tiện quan sát nhờ độ phát sáng cả vào ban ngày lẫn ban đêm để lưu thông an toàn.
+ Thi công dễ dàng bằng lăn sơn hoặc cọ quét tay, khô nhanh sau 3 – 8 phút. Nhờ vậy tiết kiệm đáng kể thời gian, công sức cho người lao động và chi phí cho nhà đầu tư.
Một số lưu ý trong quá trình thi công sơn giao thông nguội
Màng sơn phản quang có đảm bảo về độ bám, hình dáng cũng như giữ màu hay không sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trong đó đặc biệt phải kể đến bề mặt và độ ẩm nền. Vì thế, khi thi công vật liệu cần lưu ý đến một số điều kiện nhất định như sau:
+ Vệ sinh sạch sẽ bụi bẩn, dầu nhớt, cát bám trên bề mặt đường trước khi quét, phu sơn để gia tăng độ bám dính.
+ Chỉ tiến hành sơn khi bề mặt bê tông đúc đã khô cứng hoàn toàn, không bị thấm nước.
+ Chú ý về độ ẩm tương đối nên dưới 75% và nhiệt độ bề mặt cần sơn trên 3 độ C so với điểm sương.
+ Pha sơn theo đúng liều lượng hướng dẫn từ nhà sản xuất, quét phủ độ dày vừa phải. Trường hợp màng sơn quá dày sẽ bị cứng, lâu khô, ngược lại màng sơn quá mỏng lại bị mềm, dễ trầy xước. Nếu phạm phải lỗi kể trên sẽ làm giảm khả năng bảo vệ bề mặt đường của màng sơn.
+ Không nên thi công vào mùa mưa, hoặc nếu có làm cần chuẩn bị mái che để tránh mặt đường bị ướt, khó đạt tiêu chuẩn độ ẩm.
+ Lưu ý hoàn thành ứng dụng sơn giao thông nguội giữa độ khoang thoáng cần thiết. Tránh dể nước hay chất lỏng khác văng vào dễ làm màng sơn bị rỗ, khô chậm, bị bong tróc.
Hãy là người đầu tiên nhận xét “Sơn giao thông nguội”