Lan can cầu, dải phân cách, lưới chống chói, khe co giãn cầu là những vật tư quan trọng của hệ thống giao thông. Mỗi sản phẩm mang đặc điểm riêng biệt với chức năng ứng dụng tùy thuộc từng vị trí cụ thể. Qua đó, bảo vệ sự an toàn cho tính mạng con người cũng như phương tiện giao thông. Đồng thời, góp phần nâng cao thẩm mỹ cho cảnh quan đường phố.
Lan can cầu
Lan can cầu được sản xuất từ nhiều loại vật liệu khác nhau, phổ biến nhất là kết cấu thép, nhôm hay bê tông cốt thép. Hệ thống lan can cầu bao gồm hệ cột, tay vịn cùng những thanh chống giữa.
Lan can là bộ phận bên ngoài cùng mặt cầu, được lắp đặt trên gờ chắn bê tông các cây cầu ở nhiều nơi như cầu đường bộ, cầu vượt, cầu trên đường cao tốc. Có tác dụng chỉnh hướng, ngăn chặn các tình huống tai nạn giao thông không làm người hay phương tiện bị rơi khỏi cầu. Bên cạnh đó, lan can còn được thiết kế hài hòa không gian cây cầu để gia tăng tính thẩm mỹ cảnh quan.
Lan can cầu được lắp đặt trên các cây cầu nhằm bảo vệ an toàn và nâng cao thẩm mỹ
Ưu điểm của Lan can cầu:
+ Bảo vệ sự an toàn tính mạng của người lẫn phương tiện tham gia giao thông khi không may xảy ra tai nạn.
+ Kiểu dáng thông thoáng, hỗ trợ tầm nhìn cho người điều khiển phương tiện.
+ Chất liệu bền bỉ, không bị oxy hóa hay mài mòn, nứt gãy do ảnh hưởng thời tiết khắc nghiệt trong thời gian dài.
Dải phân cách
Dải phân cách thường có cấu tạo 2 phần gồm thân đế và mặt biển. Trong đó:
+ Thân đế được làm bằng thép độ dày 2-3mm, trang bị nhiều lớp sơn phủ phản quang (đối với dải phân cách di động); hoặc bằng bê tông (đối với dải phân cách cố định).
+ Mặt biển: Làm từ thép độ dày 2mm, mặt sau được sơn phản quang và lớp sơn chống gỉ. Thông thường có thiết kế mũi tên để điều hướng di chuyển.
Các bộ phận của dải phân cách liên kết với nhau qua hệ thống bulong chắc chắc và bền bỉ.
Dải phân cách là bộ phận mà các phương tiện lưu thông trên đường không được phép đi vào trên đường. Mục đích ứng dụng của vật tư giao thông nhằm phân chia đường di chuyển riêng của xe thô sơ và xe cơ giới (gọi là dải phân cách bên). Hoặc dùng chia bề mặt đường thành hai chiều để xe chạy riêng biệt (giải phân cách giữa).
Dải phân cách phân chia làn đường di chuyển an toàn
Ưu điểm của dải phân cách
+ Màu sắc bắt mắt giúp người điều khiển phương tiện quan sát điều hướng giao thông dễ dàng.
+ Độ cứng chắc và chịu lực tốt, khó bị hư hỏng do tác động va chạm nhẹ từ phương tiện giao thông.
+ Linh hoạt ứng dụng tùy theo từng tính chất công trình cụ thể (với loại dải phân cách di động).
Các loại dải phân cách
Dải phân cách bao gồm loại cố định và di động, trong đó:
– Dải phân cách cố định (dải phân cách cứng) có vị trí lắp đặt cố định trên phần đường xe chạy với các loại cơ bản:
+ Dải phân cách dạng bó vỉa, phía bên trong đổ đất trồng cây cảnh, có thể sử dụng cùng hộ lan tôn sóng.
+ Dải phân cách có dải đất xen kẹp giữa các làn đường xe chạy, tận dụng điều kiện của địa hình tự nhiên, sử dụng được với lan can phòng hộ.
+ Dải phân cách kết hợp lan can phòng hộ cứng, xây dựng cố định bên trên mặt đường. Được sơn hoặc gắn tiêu phản quang để phát sáng giúp người điều khiển phương tiện thuận tiện quan sát.
– Dải phân cách di động:
Dải phân cách di chuyển theo bề rộng mặt đường, có cấu tạo bởi các cột bê tông hay nhựa composite. Bên trong đổ cát xếp liền nhau hoặc sử dụng các ống thép Ø40 – Ø50 để xuyên qua, hình thành hệ thống lan can mặt đường.
Lưới chống lóa
Lưới chống lóa được sản xuất bởi kim loại, có thể là mạ kẽm nhúng nóng hay PVC nhúng nhựa.
Thiết bị được lắp đặt trên dải phân cách bê tông giúp người điều khiển phương tiện quan sát rõ phần đường di chuyển. Tấm chống chói hạn chế được tình trạng đèn xe ngược chiều hay ánh nắng mặt trời chiếu thẳng vào mắt người lái xe để không bị chói mắt. Đặc biệt hữu ích ở thời điểm ban đêm hoặc thời tiết bất lợi như mưa bão, sương mù.
Lưới chống lóa giúp người điều khiển phương tiện không bị lóa mắt khi có đèn ngược chiều chiếu vào
Ưu điểm của Lưới chống lóa
+ Bề mặt sáng nét, duy trì tính thẩm mỹ dài lâu.
+ Tính năng thu hẹp độ lóa từ ánh nắng mặt trời và đèn xe ngược chiều (vào đêm tối hoặc trời sương mù) để người tham gia giao thông không bị chói mắt.
+ Chất liệu thân thiện môi trường, có khả năng tái chế.
+ Màu sắc đa dạng giúp các chủ đầu tư lựa chọn phù hợp công trình ứng dụng thực tế,
Khe co giãn cầu
Khe co giãn được sản xuất từ chất liệu sắt, thép trượt, hợp kim nhôm, cao su hay bê tông.
Khe co giãn trang bị vào khoảng trống dầm, khe lún kết cấu thép thừa. Nhằm mục đích tạo ra khả năng xê dịch đối với hiện tượng giảm ứng suất trong quá trình co giãn của cầu. Từ đó đảm bảo lưu thông an toàn cho người và phương tiện.
Khe co giãn cầu
Ưu điểm của khe co giãn cầu:
+ Tuổi thọ bền bỉ giúp tiết kiệm chi phí đầu tư.
+ Tiếng ồn thấp mỗi khi có phương tiện chạy qua.
+ Điều kiện thi công đơn giản, nhanh chóng.
+ Tính năng chống thấm nước và chịu lực tốt.
Hãy là người đầu tiên nhận xét “Lan can cầu, dải phân cách”