TIN TỨC CHUYÊN NGÀNH

Nhà thầu cam kết bảo hành công trình tới 5 năm

Ngày 9/7, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng tiếp tục đi kiểm tra tiến độ thi công Dự án nâng cấp mở rộng QL1 từ  Hà Tĩnh đến Quảng Trị. Tại đây, có nhà thầu  đã cam kết sẽ tăng thời gian bảo hành dự án  5 năm không hằn lún vệt bánh xe.
 
Bộ trưởng thăm và tặng quà các kỹ sư, công nhân làm việc trên công trường thi công mở rộng QL1 đoạn qua tỉnh Quảng Bình
Bộ trưởng thăm và tặng quà các kỹ sư, công nhân làm việc trên công trường thi công mở rộng QL1 đoạn qua tỉnh Quảng Bình

Phát hiện tư vấn thiết kế bị “cấm cửa” vẫn tham gia dự án

Tại Hà Tĩnh, theo báo cáo của Sở GTVT, đơn vị chủ đầu tư dự án thành phần 1 cho biết: Đến nay, các nhà thầu đã hoàn thành toàn bộ quá trình đào đắp nền và hoàn thành rải cấp phối đá dăm loại 2,  thảm 8,1km bê tông nhựa C19 lớp dưới; hoàn thành 13/15 cầu, dự kiến đến hết tháng 7 sẽ thi công xong 2 cầu cuối cùng trên tuyến, phấn đấu đến tháng 11/2014 sẽ hoàn thành toàn tuyến.

Với dự án thành phần 2, do Ban QLDA ATGT làm chủ đầu tư, các nhà thầu phấn đấu sẽ thông xe kỹ thuật toàn tuyến trong tháng 10/2014. “Riêng nhà thầu Xuân Trường, do phải bù tiến độ nên thời gian qua trực tiếp Ban QLDA đã yêu cầu nhà thầu làm việc 3 ca liên tục, kiểm tra khối lượng thực hiện theo từng ngày và dựng thêm 1 trạm trộn bê tông nhựa để phục vụ giai đoạn thảm đại trà sắp tới. Nhà thầu Xuân Trường cam kết sẽ theo kịp biểu đồ tiến độ” - Phó Tổng giám đốc Ban QLDA ATGT Lê Văn Dương, báo cáo.

Tại Dự án thành phần 2, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã phát hiện Chủ đầu tư vẫn để lọt tư vấn thiết kế bị Bộ GTVT “cấm cửa” là TECCO 497 tham gia vào dự án và sử dụng TVGS chưa có kinh nghiệm. Bộ trưởng đã yêu cầu Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT) Trần Xuân Sanh kiểm tra, xác minh nếu cần ra văn bản yêu cầu thay Tư vấn giám sát. Đồng thời, giao Cục QLXD&CLCTGT tiến hành rà soát tất cả các dự án của Bộ, tuyệt đối không để các tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế đã bị "cấm cửa" tiếp tục tham gia thi công công trình của Bộ với quan điểm muốn tiến độ thi công tốt, công trình đạt chất lượng thì trước hết phải lựa chọn được tư vấn giỏi, tư vấn có kinh nghiệm. 
 
Điều chỉnh thời gian bảo hành dự án lên 2 năm 

Một vấn đề mà Bộ trưởng đặc biệt quan tâm trong quá trình kiểm tra là chất lượng những đoạn bê tông nhựa thảm thử nghiệm. Bộ trưởng lưu ý đoạn QL1 qua huyện Cẩm Xuyên do CIENCO 4 vừa hoàn thành quá trình thảm thử nghiệm lớp 1 đã xuất hiện vệt hằn bánh xe. Đoạn 4km qua huyện Kỳ Anh do Tập đoàn Xuân Trường thảm thử lớp 1 dù mặt đường có ổn định, không bị hằn lún vệt bánh xe nhưng vật liệu hạt chưa đồng đều, bề mặt đường có nguy cơ bị thấm nước. 

Riêng tại đoạn thảm thử nghiệm của nhà thầu Hùng Thắng thuộc dự án do TASCO đầu tư  BOT, ông Hoàng Hà Phương - Giám đốc Công ty TNHH MTV TASCO Quảng Bình cho biết: “Cách đây 3 tháng, nhà thầu thảm thử nghiệm 2,5km/29km, rồi tổ chức phân làn cho phương tiện lưu thông trên nền đường thử nghiệm, đến nay mặt đường vẫn ổn định không có biểu hiện của hiện tượng hằn lún vệt bánh xe”. 

Với kết quả thử nghiệm trên, cả 2 đơn vị là TASCO và Tập đoàn Xuân Trường đều đề xuất Bộ GTVT cho phép sử dụng bê tông nhựa C19 để thảm lớp 2 thay thế loại bê tông nhựa C12,5 (được cho là có khả năng chịu tải kém hơn) ở những đoạn còn lại.

Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đồng ý về mặt chủ trương và giao cho các Cục, Vụ liên quan sớm ban hành văn bản trên tinh thần giám sát công thức do nhà thầu đề xuất, nhà thầu phải cam kết bảo hành 5 năm và tổng mức đầu tư không thay đổi. 

Bộ trưởng cũng yêu cầu Cục QLXD&CLCTGT phải nâng thời gian bảo hành của các dự án còn lại lên mức tối thiểu là 2 năm để các nhà thầu có trách nhiệm hơn với công trình do mình thi công.
 
Nhà thầu tự cam kết bảo hành... 5 năm

Quá trình kiểm tra thực tế dự án do Tập đoàn Sơn Hải thi công tại địa phận giáp TP Đồng Hới, Quảng Bình, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đánh giá cao việc nhà thầu đưa thiết bị  mới, đồng bộ vào thảm bê tông nhựa đảm bảo độ đồng đều và tính mỹ thuật của mặt đường.

Ông Nguyễn Viết Hải, - Tổng Giám đốc Tập đoàn Sơn Hải cho biết: Ngoài việc sử dụng trạm mới, thuê chuyên gia điều hành, sử dụng máy rải và lu mới, Sơn Hải còn áp dụng việc bổ sung thêm việc lu rung trong quá trình thảm bê tông nhựa, điều này khác với quy trình thông thường: “Chúng tôi đã chủ động có văn bản gửi Bộ GTVT cam kết đối với gói thầu số 10 và 14 thuộc dự án QL1 qua Quảng Bình có tổng chiều dài 15km sẽ được nhà thầu bảo hành 5 năm không hằn vệt lún bánh xe” - ông Hải khẳng định.

Tại địa bàn phía Bắc tỉnh Quảng Trị, Phó Tổng giám đốc Ban QLDA 6 cho biết hiện còn 79 hộ dân đã nhận tiền đền bù nhưng không cho nhà thầu thi công. 

Giải thích với Bộ trưởng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, ông Mai Thức đã khẳng định có việc người dân phản ứng nhằm mục đích đòi nâng tiền bồi thường theo giá đất khu vực thị trấn. Tuy nhiên, đây là điều bất hợp lý và trong ngày 11/7 huyện Vĩnh Linh sẽ tiến hành bảo vệ thi công. 
 
(Theo báo GTVT)
 
Your name
Your email
Friend's email
Mail Subject
Content

Các tin tức khác:

Lễ ra quân chào xuân Mậu Tuất 2018 (24/02/2018)Mừng sinh nhật lần thứ 10 Công ty Tân Thành An (14/06/2016)Chuyến du lịch Công ty Tân Thành An hè 2014 (20/06/2014)

Đối tác - khách hàng

  •  Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1
  • Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 5
  • Công ty cổ phần Sivico
  • Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam
  • Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành
  • Bộ giao thông vận tải :
  • Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 6
  • Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 8
  • Báo giao thông vận tải
  • Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành
  • Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam